Hội nghị Tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm năm 2020 đã diễn ra tại TPHCM vào 23/6, do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhằm giải quyết vấn đề việc làm năm 2020 cho các tỉnh khu vực phía Nam.
Đến dự hội nghị là sự góp mặt đông đủ của TS Trương Anh Dũng, Tổng cục Trường, tổng cục giáo dục nghề nghiệp, TS Vũ Xuân Hùng Vụ Trưởng Vụ Đào Tao chính quy, tổng cục giáo dục nghề nghiệp cùng đại diện lãnh đạo sở LĐ- TB&XH các tỉnh , thành phố và trường cao đẳng trung cấp khu vực miền Nam.
Hội nghị này chính là cơ hội để các bộ , ngành, tổ chức chính trị xã hội các tỉnh thành phố, các trường cao đẳng trung cấp từ thành phố Đà Nẵng đến tỉnh Cà Mau tham gia thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm và xác định những mục tiêu, giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm trong thời gian sắp tới.
Hội nghị đã thảo luận và giải quyết các vấn đề quan trọng
Theo báo cáo về công tác đánh giá tuyển sinh và giải quyết vấn nạn việc làm năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, TS Vũ Xuân Hùng cho biết, hiện nay cả nước thống kê khoảng 1914 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong số đó trường cao đẳng chiếm khoảng 28% với số lượng 399 trường, trường trung cấp là 462 trường và hơn 1000 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên . Với hệ thống các cơ sở giáo dục rộng khắp cả nước, đây là điều kiện thuận lợi cho người học có thể học bất kì trình độ và kiểu trường nào.
TS Vũ Xuân Hùng phát biểu tại Hội nghị
Theo những kết quả tuyển sinh của năm ngoái, đạt 103% so với kế hoạch, trong đó tuyển sinh trung cấp, cao đẳng là 568.000 người đạt 101,4% so với kế hoạch. Cụ thể, CĐ tuyển sinh được 236.000 sinh viên, trung cấp 332.000…
Theo ông Hùng, kết quả tuyển sinh thấp là do dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh mẽ trong những tháng đầu năm 2020 đã tác động xấu đến nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng, ảnh hưởng nặng nề công tác tuyển sinh và đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Theo báo cáo đến thời điểm hiện tại năm 2020, kết quả tuyển sinh 5 tháng đầu năm 2020 của các địa phương trên cả nước chỉ đạt khoảng đạt 844.900 người, bằng 57% so với cùng kỳ năm ngoái.
Do ảnh hưởng của dịch Covid mà những hệ thống giáo dục tuyển sinh đại học đã bị gián đoạn và ảnh hưởng đến kết quả của công tác tuyển sinh các tháng đầu năm 2020. 5 tháng tuyển chưa đạt chỉ tiệu 20%
Đặc biệt, các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Covid. Nhiều cơ sở bị ngưng hoạt động, dẫn đến những hoạt động thực tập của sinh viên cũng gặp nhiều khó khăn. Việc thay đổi phương pháp học từ học truyền thống sang học trực tuyến tại nhà cũng gặp rất nhiều trở ngại vì có những trường ở miền núi, vùng sâu vùng xa chưa tiếp cận thiết bị công nghệ, mạng internet để học tập.
Ông Hùng nhấn mạnh, việc đẩy mạnh tuyển sinh phải ráo riết thực hiện từ tháng 6 2020 và tập trung cực độ vào tháng 7- tháng 10. Các trường cũng theo đó tăng cường việc quảng bá, truyền thông, tư vấn tuyển sinh cả trực tuyến và trực tiếp. Từng bước điều chỉnh và hướng dẫn học sinh đi theo đúng định hướng của mình. Đặc biệt tập trung vào việc tư vấn và quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng có sức ảnh hưởng mạnh như là Face, Zalo, Website và các trang báo điện tử nổi tiếng.
Đẩy mạnh hình thức tuyển sinh online
Tại hội nghị, đánh giá về những khó khăn và thử thách mà mạng lưới giáo dục toàn quốc đang phải đối mặt. Đó chính là : giáo dục nghề nghiệp không phải là con đường duy nhất đối với học sinh, tuyển sinh còn gặp nhiều khó khăn và điều kiện để đảm bảo chất lượng còn hạn chế, hiệu quả sau đào tạo đi đến việc làm chưa thật sự tốt. Nhiều sinh viên ra trường vẫn thất nghiệp, nên giới trẻ có xu hướng học nghề hoặc tự kinh doanh.
Trong giai đoạn tới, để nâng cao chất lượng tuyển sinh phải nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở và linh động hơn. Cải thiện các mối quan hệ với doanh nghiệp để có sự liên kết, tạo đầu ra sau tốt nghiệp cho sinh viên và học viên.
Tích cực đổi mới cách thức hoạt động, trong đó tự chủ tài chính ở trường công và thích nghi với sự phát triển của công nghệ 4.0, ứng dụng thiết bị hiện đại nhiều hơn vào chương trình dạy học. Thay đổi các phương pháp học tập truyền thống chưa mang lại hiệu quả.
Những nội dung tại hội nghị đều hướng đến thảo luận, đưa ra giải pháp về công tác liên kết doanh nghiệp, giải quyết vấn đề việc làm, hướng nghiệp, khởi nghiệp trong học sinh sinh viên cũng như đẩy nhanh sự phát triển của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đào tạo chất lượng cao. Không ngừng thay đổi và hoàn thiện cấu trúc giảng dạy hiệu quả chất lượng, thu hút tuyển sinh đầu vào và đẩy lùi thất nghiệp sau đào tạo với mô hình liên kết của các trường với doanh nghiệp.